THÔNG BÁO
Kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học,
giáo dục chính trị tư tưởng và công tác học sinh năm học 2022-2023
tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Dương
Thực hiện Kế hoạch số 2098/KH-SGDĐT ngày 28/9/2022 của Sở GDĐT về kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng và công tác học sinh năm học 2022-2023;
Thực hiện Quyết định số 169/QĐ-SGDĐT ngày 07/3/2023 của Giám đốc Sở GDĐT về việc thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, giáo dục chính trị và công tác học sinh năm học 2022-2023 tại huyện Lạc Dương. Qua thời gian làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Dương ngày 15/3/2023 và kiểm tra thực tế tại Trường THCS Đưng K’ Nớ, Sở GDĐT thông báo kết quả kiểm tra như sau:
I. Khái quát chung
1. Quy mô trường, lớp, học sinh
Tổng số trường: 07 trường/66 lớp; trong đó:
- Số trường do Phòng GDĐT quản lý: 05 trường/42 lớp (03 trường THCS, 01 trường TH&THCS, 01 trường PTDTNT).
- Số trường trực thuộc Sở: 02 trường/24 lớp (trường THCS-THPT Đạ Nhim và THCS-THPT Đạ Sar).
Tổng số học sinh: 2294 trong đó:
- Số học sinh cấp THCS do Phòng GDĐT quản lý: 1456 học sinh.
- Số học sinh cấp THCS trường THCSTHPT trực thuộc Sở: 838 học sinh.
- Duy trì sĩ số: tổng số học sinh toàn huyện đầu năm học 2342, hiện tại 2294 (giảm 48 học sinh so với đầu năm học) trong đó bỏ học 16 học sinh (tỉ lệ 0,68%).
2. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cấp THCS
Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường THCS trực thuộc Phòng GDĐT: 114 trong đó: CBQL: 09, giáo viên 90 (tính cả GV TPT Đội); nhân viên 15.
3. Cơ sở vật chất
Tổng số phòng học các trường có học sinh THCS 36 phòng/42 lớp, đạt tỷ lệ 0,9 phòng/lớp.
Phòng Thư viện có 5 phòng/5 trường (đạt tỷ lệ 100 %).
Phòng thiết bị, thí nghiệm 13 phòng/5 trường.
Phòng học bộ môn 14 phòng; Phòng Tin học THCS có 6 phòng/5 trường (đạt tỷ lệ 100%).
Trường có nhà vệ sinh cho học sinh và giáo viên, nhân viên 5/5 trường (đạt tỷ lệ 100%)
4. Kết quả huy động học sinh ra lớp, tuyển sinh các lớp đầu cấp
Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi học trung học cơ sở đến trường đạt 98,7%.
II. Kết quả kiểm tra
- Công tác chỉ đạo triển khai chuyên môn
- Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
Công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường: Phòng GDĐT kịp thời ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo hướng phát triển phẩm chất năng lực, triển khai dạy học đối với lớp 6, lớp 7 Chương trình GDPT 2018 đúng theo hướng dẫn của Sở GDĐT: Công văn số 261/PGDĐT ngày 02/8/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục THCS năm học 2022-2023; Hướng dẫn số 296/HD-PGDĐT ngày 07/9/2022 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2022-2023; Công văn số 107/PGDĐT ngày 17/3/2022 về việc tăng cường sử dụng thiết bị dạy học trong các đơn vị trường học; Công văn số 220/PGDĐT ngày 15/6/2022 hướng dẫn phân loại, quản lý, theo dõi tài sản cố định, thiết bị dạy học.
b) Đối với Trường THCS Đưng K’ Nớ:
- Từ văn bản hướng dẫn của Phòng GDĐT, Trường THCS Đưng K’ Nớ đã xây dựng Kế hoạch số 50/KH-THCSĐKN ngày 20/9/2022 kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2022-2023.
- Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn: Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch đầy đủ và triển khai đến tất cả giáo viên trong tổ, trên cơ sở đó giáo viên xây dựng các kế hoạch và triển khai thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của nhà trường.
2. Việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn
a) Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Việc chỉ đạo, tổ chức dạy học Chương trình hiện hành và Chương trình GDPT 2018: Phòng GDĐT đã kịp thời xây dựng văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai có hiệu quả việc dạy học Chương trình GDPT hiện hành và Chương trình GDPT 2018. Qua đó, đơn vị trường học đã triển khai đổi mới phương pháp dạy học không chỉ ở khối lớp 6 và khối lớp 7 mà còn triển khai đến các khối lớp 8 và khối lớp 9 thực hiện Chương trình GDPT hiện hành nhưng dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; hình thức tổ chức dạy học ở các trường gắn với trải nghiệm và giáo dục STEM, các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường.
- Đẩy mạnh việc sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn theo nghiên cứu bài học, tổ chức chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, giáo dục STEM… Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm thông qua nghiên cứu bài học để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
b) Đối với Trường THCS Đưng K’ Nớ:
- Trường THCS Đưng K’ Nớ đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện nghiên cứu soạn kế hoạch bài dạy đối với các khối lớp 8, lớp 9 tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; triển khai kế hoạch bài dạy khối lớp 6, lớp 7 theo hướng dẫn của Sở GDĐT tại Công văn số 2477/SGDĐT-GDTrH ngày 24/12/2020.
- Việc triển khai dạy học theo Chương trình GDPT 2018 đã thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu về phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo hướng dẫn tại Công văn số 813/SGDĐT-GDTrH và Công văn số 1830/SGDĐT-GDTrH của Sở GDĐT.
3. Việc chỉ đạo triển khai đổi mới kiểm tra, đánh giá
a) Phòng GDĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai đổi mới kiểm tra, đánh giá theo quy định của Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông và Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT đối với lớp 8, lớp 9 và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về quy định đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đối với lớp 6, lớp 7 tại Công văn số 261/PGDĐT ngày 02/8/2022; Hướng dẫn số 296/HD-PGDĐT ngày 07/9/2022 Công văn số 432/PGDĐT ngày 29/11/2022.
b) Trường THCS Đưng K’ Nớ đã triển khai thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với khối lớp 8, 9 theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT và khối lớp 6, 7 theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT theo đúng hướng dẫn của Phòng GDĐT.
4. Công tác thực hiện và quản lý hồ sơ sổ sách, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, chỉ đạo
a) Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
Phòng GDĐT kịp thời ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo dạy học, quản lý hồ sơ sổ sách trên phần mềm vnEdu đảm bảo theo hướng dẫn của Sở GDĐT (08 văn bản).
b) Đối với Trường THCS Đưng K’ Nớ
Nhà trường đã thực hiện đưa hồ sơ sổ sách lên hệ thống vnEdu đầy đủ; đổng thời ban hành Quyết định thành lập Ban quản trị, Quy chế thực hiện đảm bảo theo hướng dẫn tại Công văn 1829/SGDĐT-GDTrH của Sở GDĐT và các văn bản hướng dẫn về ứng dụng công nghệ thông tin của Sở GDĐT. Thực hiện tốt việc triển khai hệ thống văn bản điện tử có chữ ký số và hồ sơ sổ sách có ký số trên vnEdu.
5. Công tác triển khai, thực hiện bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018
a) Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
Phòng GDĐT đã chuyển tiếp các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT đến các trường và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị triển khai đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn đảm bảo theo yêu cầu. Hiện nay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đã hoàn thành bối dưỡng các mô đun 1, 2, 3, 4, 5 và 9.
b) Đối với Trường THCS Đưng K’ Nớ
Trường THCS Đưng K’ Nớ đã chủ động phối hợp với Chi nhánh Viettel Lâm Đồng mở tài khoản để thực hiện bồi dưỡng, tập huấn giáo viên thực hiện đổi mới sách giáo khoa, chương trình GDPT 2018 đảm bảo theo quy định và kết quả 100% cán bộ quản lý, giáo viên của nhà truòng đã hoàn thành bồi dưỡng các mô đun 1, 2, 3, 4, 5 và 9.
6. Công tác đề xuất lựa chọn sách giáo khoa
a) Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
Phòng GDĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo các trường học về việc sử dụng SGK, sách tham khảo, đề xuất lựa chọn sách giáo khoa như: Công văn số 222/PGDĐT ngày 17/6/2022 về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông; Công văn số 04/PGDĐT ngày 03/02/2023 về hướng dẫn thực hiện đề xuất lựa chọn sách giáo khoa lớp 8 Chương trình GDPT 2018; Công văn số 07/PGDĐT ngày 06/02/2023 về việc tham gia hội thao trực tuyến giới thiệu SGK lớp 8 Chương trình GDPT 2018; Công văn số 43/PGDĐT ngày 17/3/2023 về việc thực hiện đề xuất lựa chọn sách giáo khoa lớp 8 Chương trình GDPT 2018.
b) Đối với Trường THCS Đưng K’ Nớ
Trường THCS Đưng K’ Nớ đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện đề xuất lựa chọn sách giáo khoa từ cấp tổ chuyên môn đến Hội đồng nhà trường theo đúng các văn bản hướng dẫn của Phòng GDĐT Lạc Dương; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai tham dự Hội thảo giới thiệu sách giáo khoa; tham dự bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa theo Kế hoạch của Sở GDĐT.
7. Đối với việc chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng, công tác học sinh
a) Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Kịp thời triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT đến các đơn vị trường học (ban hành 14 văn bản).
b) Đối với Trường THCS Đưng K’ Nớ
Trường THCS Đưng K’ Nớ đã xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung về công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh; giáo dục kĩ năng sống kịp thời theo hướng dẫn của Sở GDĐT, Phòng GDĐT huyện Lạc Dương. Lập kế hoạch hoạt động Tổ tư vấn tâm lí học đường đảm bảo theo quy định, đã có kế hoạch xây dựng cơ quan văn hóa, quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
Nhà trường đã chú trọng công tác chính trị tư tưởng; công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh; xây dựng nhiều kế hoạch triển khai các nội dung về đảm bảo an ninh trật tự trường học, giáo dục pháp luật theo hướng dẫn của các cấp quản lý. Công tác đảm bảo an toàn giao thông tại trường được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc. Triển khai cho học sinh cam kết thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Chủ động phối hợp với Công an huyện tổ chức các buổi tập huấn giáo dục các kỹ năng cho học sinh về an toàn giao thông, tuyên truyền về công tác an toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; công tác an ninh, an toàn trong trường học; thực hiện thường xuyên việc tổ chức lồng ghép các nội dung bảo đảm môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống bạo lực, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; an toàn vệ sinh lao động trong các buổi chào cờ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước đến học sinh.
III. Tồn tại, hạn chế
1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
Phòng chưa xây dựng văn bản hướng dẫn việc triển khai bộ chỉ số chuyển đổi số trong ngành giáo dục.
2. Đối với Trường THCS Đưng K’ Nớ
a) Kế hoạch giáo dục của nhà trường chưa bám sát đối tượng học sinh, điều kiện thực tiễn tại đơn vị, địa phương; nội dung thể hiện còn khá chung chung, chưa tách riêng nội dung giáo dục chuyên môn với các nội dung giáo dục khác; Mục tiêu chung và cụ thể chưa xác định được các yêu cầu thực tiễn của nhà trường trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018 và chưa phù hợp (Kế hoạch đang xác định các chỉ tiêu, chưa bám sát với yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực người học cũng như đối với vấn đề thực tiễn của nhà trường đặc biệt là công tác duy trì sĩ số); chưa thể hiện rõ nội dung tổng hợp về kiểm tra đánh giá (Đánh giá định kỳ) thời gian, thời điểm, hình thức…
b) Công tác sinh hoạt tổ chuyên môn chưa đi sâu vào phân tích bài dạy, trao đổi phương pháp, hình thức dạy học đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018; phần đa mỗi môn chỉ có 01 giáo viên giảng dạy (đội ngũ CBQL, GV, NV của nhà trường gồm 16 người (02 CBQL, 09 giáo viên; 05 nhân viên); học sinh: 104).
c) Việc phân công chuyên môn chưa đúng theo chuyên ngành đào tạo; giáo viên môn Ngữ văn dạy môn Địa lí (nhà trường hiện tại chưa có giáo viên môn Địa lí).
d) Một số kế hoạch về việc triển khai công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở nội dung và giải pháp thực hiện chưa cụ thể và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường như: Kế hoạch thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2022-2030” của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng; Thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng trong ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2022- 2030.
IV. Một số nội dung cần triển khai thực hiện trong thời gian tới
Đề nghị Phòng GDĐT huyện Lạc Dương, trong thời gian tới cần chỉ đạo các trường trực thuộc cấp THCS khắc phục những nội dung hạn chế và tồn tại qua kiểm tra trường THCS Đưng K’ Nớ và tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ sau:
1. Chỉ đạo các trường xây dựng các loại hồ sơ sổ sách cần bám sát quy định về hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục tại Điều 21 của Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành, không tự ý triển khai thêm hồ sơ ngoài quy định của Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020.
2. Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cần bám sát thực tiễn tại địa phương, đơn vị và đối tượng học; hướng dẫn các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bài dạy cần bám sát yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018; không tham kiến thức, đặc biệt là đối với học sinh yếu.
3. Chỉ đạo các đơn vị trường học hướng dẫn tổ chuyên môn đi sâu vào sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học quy định tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH; nghiên cứu lựa chọn phương pháp, kỹ thuật dạy học, hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; giáo viên tăng cường nghiên cứu các kỹ thuật dạy học phù với đối tượng học sinh yếu; chú trọng về đổi mới kiểm tra, đánh giá đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 trong quá trình dạy học đã được triển khai bồi dưỡng tại mô đun 3.
3. Kịp thời xây dựng phương án và giải pháp thực hiện đối với những trường có một số môn học không có giáo viên đúng chuyên ngành giảng dạy.
4. Hướng dẫn việc triển khai bộ chỉ số số chuyển đổi số trong ngành giáo dục và chỉ đạo các đơn vị bám sát điều kiện thực tiễn của đơn vị, bộ chỉ số chuyển đổi số trong ngành giáo dục để xây dựng lại kế hoạch chuyển đổi số của nhà trường. Các loại hồ sơ, sổ sách trên vnEdu cần theo hướng dẫn của Sở GDĐT tại Công văn số 1829/SGDĐT-GDTrH của Sở GDĐT và các văn bản hướng dẫn về ứng dụng công nghệ thông tin của Sở GDĐT. Rà soát lại hệ thống cơ sở vật chất liên quan đến hệ thống đường truyền và nguồn điện để phục vụ công việc trong nhà trường đảm bảo thuận lợi, hiệu quả.
5. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện công tác xã hội; văn hóa học đường và giáo dục hòa nhập đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị qua từng năm học; đồng thời đẩy mạnh việc triển khai nội dung về tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng ứng xử văn hóa trên môi trường mạng.
Trên đây là thông báo kết luận kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, giáo dục chính trị tư tưởng và công tác học sinh năm học 2022-2023 tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Dương. Giao Phòng Giáo dục trung học theo dõi, đôn đốc việc thực hiện khắc phục một số nội dung theo thông báo kết quả kiểm tra./.